Chia sẻ kinh nghiệm chống thấm tốt nhất

2017-08-23
Tôi thường thấy mọi người thường mở chủ đề là thi công chống thấm cho nhà như thế nào cho tốt, an toàn. Nhưng nhiều thông tin quá có khi thành loãng, có khi càng tìm hiểu càng hoang mang. Tôi cố gắng viết ngắn gọn cho mọi người hiểu một cách đơn giản hơn về việc chống thấm cho ngôi nhà của mình.

Trong các công trình xây dựng hiện nay. Việc thi công chống thấm cho các hạng mục như: sàn mái, ban công, khu vệ sinh, hốc thang máy, tầng hầm, bể ngầm đã được các chủ đầu tư, nhà thầu chú trọng hơn. Một số vấn đề mà thường gặp phải:

- Thứ nhất: Thợ thi công không hiểu rõ ứng dụng của từng loại vật liệu để đưa vào từng vị trí cần chống thấm. Dẫn đến dùng sai quy cách, gây lãng phí và kém an toàn.
- Thứ hai: Thợ thi công ít kinh nghiệm. Đa số các thợ xây dựng, sửa nhà, thợ sơn ... đều có một ít kinh nghiệm chống thấm, dẫn đến các trường hợp thi công sau vài tháng, thậm chí vài tuần bị thấm lại. Nhưng như thế là chưa đủ, vì để thi công chống thấm chuyên nghiệp cần phải hiểu sâu, biết được nguồn gốc nguyên nhân và thi công xử lý rất nhiều công trình mới tích lũy được những kinh nghiệm. Đồng thời thi công phải thật cẩn thận, đúng quy trình.

- Thứ ba: Tâm lý chủ quan của cả chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Điều này rất phổ biến, bởi vì thường sử dụng các loại vật liệu chống thấm giá rẻ, sử dụng thợ thi công ít kinh nghiệm, trong quá trình thi công không giám sát chặt chẽ quy trình. Vì thế công trình kém chất lượng, hư hại nhiều, đến lúc thuê thợ xử lý lại thì mới thấy tác hại lớn, nhiều khi thợ cũng ngại làm mấy công trình kiểu xử lý lại như vậy.

1. Chống thấm sàn mái: Tốt nhất nên dùng phương pháp dán màng khò nóng dày 3mm hơn là dùng hóa chất chống thấm quét hoặc trát lên. Vì màng gốc bitum có độ đàn hồi, chịu nhiệt tốt, có độ co giãn nên phù hợp với vị trí sàn mái hơn cả. Dùng hóa chất hoặc sơn chống thấm chỉ được dăm ba năm là phải chống thấm lại vì rạn nứt bê tông trên mái, đặc biệt là hiện tượng gãy mái, rất phổ biến. Một chú ý nho nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng đó là: các cổ ống thoát sàn hay hộp kỹ thuật thì phải chống thấm bằng vữa grout không co ngót, sau đó có thể bơm keo Epoxy quanh miệng ống, trên cùng là màng thì yên tâm tuyệt đối.

2. Chống thấm nhà vệ sinh: Giống như chống thấm sàn mái, nên dùng màng khò nóng thay vì quét qua loa hóa chất hay sơn trộn với xi măng. Chú ý là hộp kỹ thuật và cổ ống thoát sàn làm kỹ giống như ở trên.

3. Chống thấm tường nhà: Tường ngoài thì nên sơn một lớp sơn đàn hồi gốc Acrylic, sau đó lăn sơn chống thấm trộn xi măng. Tường trong thì nên sơn lót chống kiềm trước, sau đó sơn phủ, tốt nhất dùng hãng sơn uy tín, nhưng nên mua ở cửa hàng quen không lại bị trúng sơn giả. Trong nhà không nên sử dụng bột bả, tốt nhất tường nên mài nhẵn hơn là dùng bột bả.

Trên đây là một số kinh nghiệm đơn giản mà mọi người nên biết để chống thấm tốt nhất cho ngôi nhà của mình.