Chống thấm dột khi mùa mưa bão tới

2017-08-23

 Mặc dù thị trường có nhiều chất liệu chống thấm nhưng do sử dụng không phù hợp, thực hiện không đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất hoặc không lưu tâm hay "bỏ qua" hạng mục chống thấm thì căn nhà sẽ bị thấm dột. KTS Nguyễn Văn Tân đưa ra một vài giải pháp khắc phục và lưu ý chủ động phòng chống trước từ khi xây nhà.
Mái sân thượng đúc bằng thường bị "khuất phục" bởi nắng mưa và việc thấm dột hay xảy ra. Do đó, cách rẻ nhất, không làm phá vỡ kiến trúc tổng thể ngôi nhà mà vẫn khắc phục hiện tượng thấm là lợp tôn che trên sàn mái. Ðể mặt tiền không bị "chồm" thêm một tầng mái, có thể xây tường cao lên phía sau nhà và cho mái tôn đổ về phía trước. Khoảng không giữa mái tôn và sàn mái bằng chỉ thấp vừa đủ, độ xiên chừng 15% cho nước chảy. Ở đó không dùng làm kho, nơi phơi phóng… vì sẽ làm xấu phần trên đỉnh ngôi nhà. Có thể thiết kế những ô, cửa, lam thông gió cho khoảng
Nếu không lợp tôn thì phải đổ một lớp vữa dày có phụ gia chống thấm trộn chung tráng trên sàn mái bằng với độ nghiêng 2%; sau đó đổ thêm một lớp chống thấm lên trên. Từ đó, xây các đường gạch xuôi cao khoảng 20 - 30 cm, rồi gác đan lên các dãy gạch đó. Trên cùng phủ thêm một lớp vữa chống thấm như ban đầu mới có thể “đối mặt” thường xuyên với nắng mưa. Nếu không sử dụng đan, thị trường có các loại gạch nung hourdis (gạch bọng), gạch có chân (như cái đòn ngồi) để thay thế; và cách thực hiện vẫn theo tiến trình như đã nêu. Phương cách này vừa chống thấm tốt do 2 lớp chống và cách được nhiệt, tiếng ồn
Hai nhà sát vách nhau thường gây thấm bên vách do nước mưa tuôn vào khe giữa. Phải làm "mũ” bê tông chống thấm chụp lên để bít các khe dọc theo nóc hay tường (xem hình 3).
Ðáng ngại nhất là thấm từ chân tường thấm bên vách, trước hết phải dò tìm nguyên nhân, có thể do ống cấp thoát nước rò rỉ hay từ hầm chứa…; nếu đúng phải “điều trị” ngay điểm xuất phát gây thấm đó. Sau, có thể đục vữa tô tường và trát lại bằng vữa mới có phụ gia chống thấm, có chất chống thấm ngược lăn lên.
Chủ động “phòng bệnh"
Khi xây dựng cần quan tâm đến các hạng mục luôn tiếp xúc với mưa hay nguồn nước. Ở đó phải sử dụng mác xi măng cao, cát sàng kỹ, thi công chuẩn xác và chủ
động đưa các phụ gia chống thấm vào cũng như chống thấm ngay trên bề mặt công trình. Nếu có thể, sử dụng chất chống thấm của hãng nào thì giao luôn cho họ thi công phần đó để được bảo hành. Nếu không thì phải tuân thủ quy trình chỉ dẫn sử dụng của hãng sản xuất.
Thị trường có nhiều chất liệu và chủng loại chống thấm nhưng các chuyên gia, người trong ngành cho biết, các loại gốc bitium (như hắc ín) chỉ là lớp màng phủ. Dạng này không bền vì "tấm áo" này là lớp làm tách biệt lớp bê tông bên dưới và bên trên nó, ì hai lớp sẽ không bám và kết chặt với nhau thành khối nên dễ tạo bong, rộp và rách. Hơn nữa, lớp này sẽ lão hóa nhanh với khí hậu nhiệt đới và đó là những nguyên nhân gây thấm. Các loại tấm trải chống thấm có tác dụng tốt hơn nhưng vẫn chịu chung "quy luật" như vừa nêu.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các sản phẩm chống thấm có thương hiệu trên thị trường như Quicseal, Maris Polymers để chống thấm khi mùa mưa bão tới.